Phòng tránh thoái hóa khớp như thế nào?

1101

Phòng tránh thoái hóa khớp là một biện pháp cần thiết không chỉ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh mà còn giúp bạn đảm bảo các hoạt động, sinh hoạt hàng ngày của mình. Vậy phòng ngừa bệnh bằng cách nào?

Bạn hãy tham khảo những thông tin dưới đây!

Phòng ngừa thoái hóa khớp bằng cách rèn luyện thể dục thể thao đều đặn

phong-tranh-thoai-hoa-khop-nhu-the-nao1
Tập thể dục đều ddawwnj là một biện pháp giúp phòng ngừa thoái hóa khớp

Để đề phòng và hạn chế thoái hóa khớp, bạn cần tập thể dục đều đặn mỗi ngày từ 15 – 30 phút, tránh bị dư cân, tránh những động tác quá mạnh, nhất là những động tác có thể làm lệch trục khớp và cột sống.

Luyện tập thể dục, thể thao vừa sức sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Đó là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương và giảm khả năng té ngã trong sinh hoạt và lao động.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Một biện pháp phòng tránh thoái hóa khớp hiệu quả đó là luôn kiểm soát trọng lượng cơ thể của bạn. Hãy duy trì trọng lượng cơ thể ở mức độ thích hợp, tránh dư cân béo phì vì tình trạng béo phì sẽ khiến áp lực lên các khớp xương nhiều hơn, dẫn tới tình trạng thoái hóa sớm.

phong-tranh-thoai-hoa-khop-nhu-the-nao2
Ngồi làm việc đúng tư thế cũng là biện pháp phòng ngừa thoái hóa khớp

Vận động, làm việc đúng tư thế

Làm việc, vận động đúng tư thế sẽ giúp bảo vệ các khớp tránh sự đè ép không cân đối. Ở tư thế thẳng sinh lý, diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp sẽ đạt mức tối đa vì thế lực đè ép sẽ tối thiểu. Hơn nữa, khi đó sẽ có sự cân bằng lực giữa các dây chằng và cơ bắp quanh khớp, giúp giảm bớt nhiều nhất lực đè ép lên hai mặt sụn khớp.

Khi nâng hay xách đồ nặng, bạn cần chú ý sử dụng lực cơ của các khớp lớn như ở tay và khớp vai, khớp khuỷu; ở chân là khớp háng, khớp gối. Khéo léo sử dụng nguyên tắc đòn bẩy ở những khớp lớn để tránh làm tổn thương các khớp nhỏ như cổ tay, cổ chân, bàn tay, bàn chân và nên tận dụng thêm sự hỗ trợ (của dụng cụ hay người khác).

Cân bằng cuộc sống

phong-tranh-thoai-hoa-khop-nhu-the-nao3
Hãy cân bằng giữa công việc và thư giãn giữa giờ để các khớp được thư giãn

Bạn nên sắp xếp công việc hợp lý, hài hòa giữa nghỉ ngơi và lao động. Nên nhớ rằng các cơ quan trong cơ thể đều cần có sự nghỉ ngơi để tái tạo lại năng lượng. Không nên lặp đi lặp lại một công việc hay tư thế làm việc kéo dài quá sức chịu đựng của cơ thể. Lực tác động không lớn nhưng nếu lặp đi lặp lại trong thời gian quá dài sẽ làm tổn thương khớp.

Trên đây là những cách phòng tránh thoái hóa khớp, để bảo vệ sức khỏe của mình, bạn cũng nên chú ý thăm khám sức khỏe định kỳ để theo dõi, phát hiện kịp thời những vấn đề về khớp để có biện pháp xử trí tốt nhất.

Chia sẻ