Nghén ở phụ nữ có thai: Nguyên nhân và cách xử trí

1037

Nghén ở phụ nữ có thai là dấu hiệu thường gặp từ sau tháng thứ 2 của thai kỳ. Tùy cơ địa mà có chị em nghén nặng hoặc nghén nhẹ. Có những người rất mệt mỏi vì những cơn ốm nghén liên miên. Đâu là nguyên nhân và cách xử trí nghén ở bà bầu thế nào?

Nguyên nhân nghén ở phụ nữ mang thai

Nồng độ hCG tăng nhanh

Khi mẹ mang thai, bác sĩ có thể theo dõi mức độ hCG, đó là một hormone tăng rất nhanh trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Nồng độ hCG có liên quan đến tình trạng ốm nghén. Khi mang song thai trở lên, nồng độ hCG sẽ cao hơn và ốm nghén càng phổ biến.

nghen-o-phu-nu-co-thai-nguyen-nhan-va-cach-xu-tri1
Nghén khi mang thai khiến chị em mệt mỏi

Tăng cảm giác về mùi

Khi mang thai, mũi chị em sẽ nhạy bén hơn. Điều này không phải lúc nào cũng tốt. Những mùi hương không làm bạn khó chịu trước đó nay lại làm phiền và khiến mẹ ốm và mệt mỏi.

Dạ dày nhạy cảm

Điều này có thể không diễn ra với mọi phụ nữ, nhưng thường thì mang thai làm cho hệ tiêu hóa trở nên nhạy cảm. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự hiện diện của Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn dạ dày trong thai kỳ, có thể làm tăng khả năng xảy ra ốm nghén.

Xử trí những cơn ốm nghén ở phụ nữ mang thai như thế nào?

nghen-o-phu-nu-co-thai-nguyen-nhan-va-cach-xu-tri2
Hiện tượng nghén có thể do nội tiết tố thay đổi

Nếu cơn nghén khiến chị em mệt mỏi, chị em có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để dễ dàng vượt qua cơn ốm nghén nhanh nhé:

Uống trà gừng

Không chỉ được biết đến với khả năng chữa ốm nghén, gừng còn có tác dụng tốt trong việc giảm đau, chống táo bón và buồn nôn. Chỉ một ly trà gừng có thể khiến chị em cảm thấy nhẹ nhàng hơn đấy.

Ăn nhiều trái cây

Có nhiều loại trái cây được cho là khá hiệu quả trong việc chữa ốm nghén, trong đó nổi bật nhất là dứa và chuối. Dứa có tác dụng hỗ trợ đường tiêu hóa, hạn chế tình trạng nôn và buồn nôn. Trong khi chuối làm tăng lượng đường trong máu và giảm các triệu chứng của ốm nghén.

Nhâm nhi bánh quy

Luôn đem theo một túi bánh qui hoặc qui giòn bên mình để có thể nhấm nháp bất cứ lúc nào. Việc giữ cho dạ dày luôn hoạt động sẽ có ích cho tình trạng ốm nghén của bạn.

nghen-o-phu-nu-co-thai-nguyen-nhan-va-cach-xu-tri3
Để giảm cơn ốm nghén, chị em nên chia nhiều bữa nhỏ để ăn trong ngày

Ăn thành nhiều bữa nhỏ

Nếu bình thường bạn ăn khoảng 3 bữa một ngày thì bây giờ bạn nên chia làm 6 bữa/ngày. Không bao giờ để cho bạn bị đói cho dù đó là khoảng thời gian nào trong ngày. Bởi vì khi đói, axit trong dạ dày sẽ tiết ra nhiều hơn và khiến bạn gia tăng các dấu hiệu nghén (trong đó có cả chứng nghén vào buổi sáng).

Một bữa tối nhẹ trước giờ ngủ khoảng 1-2 giờ đồng hồ cũng có tác dụng ổn định lượng đường trong máu và giữ cho dạ dày “sống sót” qua một đêm.

Uống nhiều nước

Uống khoảng 6-8 cốc nước mỗi ngày sẽ khiến cơ thể không bị choáng váng vì mất nước. Ngoài ra, bạn cũng không nên để dạ dày quá trống rỗng sau khi thức dậy lâu. Bạn cũng nên hạn chế những loại đồ ăn vặt chứa nhiều muối trong ngày vì chúng sẽ khiến cơ thể bạn mất nước và mệt mỏi khi ngủ dậy.

Chia sẻ