Bí quyết phòng ngừa bệnh thoái hóa khớp

344

Bệnh thoái hóa khớp là “kẻ thù thầm lặng” của bất cứ ai trong mỗi chúng ta. Căn bệnh này ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người bệnh do những cơn đau nhức xảy ra khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn khi vận động, thậm chí có thể dẫn tới bại liệt khi các khớp bị phá hủy và không có khả năng phục hồi.

Bí quyết phòng ngừa bệnh thoái hóa khớp là bạn hãy thường xuyên vận động cơ thể, kiên trì các bài tập luyện để tăng cường sự dẻo dai cho các khớp. Đồng thời giúp máu lưu thông tốt hơn, các khớp hoạt động linh hoạt hơn.

Cùng theo dõi và thực hiện theo các bài tập dưới đây để phòng ngừa bệnh thoái hóa khớp các bạn nhé!

Bài tập chống thoái hóa khớp ngón tay

bi-quyet-phong-ngua-benh-thoai-hoa-khop1
Bài tập xoa bóp cổ tay và các ngón tay

Các ngón tay thường xuyên phải vận động đối với dân văn phòng và những người làm các công việc liên quan tới khớp tay nên rất dễ gây thoái hóa ngón tay. Bài tập xoa bóp các khớp cổ tay và ngón tay sẽ giúp các khớp ngón tay thư giãn và tốt cho quá trình lưu thông máu tới các khớp ngón tay. Thực hiện bài tập này mỗi khi tay đau mỏi. Khi xoa bóp, nên bắt đầu từ cổ tay lên các đốt và cho tới đầu các ngón tay.

Bài tập chống thoái hóa khớp gối

bi-quyet-phong-ngua-benh-thoai-hoa-khop2
Bài tập chống thoái hóa khớp gối (minh họa)

Ngồi thẳng lưng, hai chân duỗi thẳng. Sau đó, co một chân lên rồi dùng hai tay xoa bóp đều khớp gối. Xoa từ trên khớp đùi xuống khớp bắp chân. Làm liên tục như vậy theo chiều từ trên xuống dưới rồi lại chuyển theo chiều ngược lại. Mỗi bên chân tập đều từ 5 – 10 phút. Tập đều đặn hàng ngày sẽ giúp phòng ngừa thoái hóa khớp gối và giúp máu lưu thông tới hai chân tốt hơn.

Bài tập chống thoái hóa khớp hông và thoát vị đĩa đệm

a
Bài tập lắc hông chống thoái hóa khớp hông, ngăn thoát vị đĩa đệm (minh họa)

Đứng thẳng người, hai chân hình chữ V, hai tay chống vào hai bên hông. Sau đó, lắc nhẹ khớp hông theo chiều kim đồng hồ, 4 lần 8 nhịp rồi đổi chiều ngược lại (bài tập này sẽ đạt kết quả cao hơn khi kết hợp với vòng lắc hông). Do khớp hông phải chịu rất nhiều trọng lượng từ cơ thể nên nguy cơ thoái hóa khớp rất cao. Vì vậy, các bạn cần chăm chỉ tập luyện thường xuyên.

Bài tập chống thoái hóa cột sống cổ

bi-quyet-phong-ngua-benh-thoai-hoa-khop3
Bài tập chống thoái hóa đốt sống cổ (minh họa)

Đứng thẳng lưng, hai chân xếp hình chữ V, hai tay đặt thẳng bên cạnh sườn. Sau đó, cúi nhẹ sao cho có cảm giác căng ở đốt sống cổ, vai và lưng trên. Từ từ xoay khớp cổ từ trên xuống dưới theo chiều kim đồng hồ. Xoay từ 5 – 10 phút rồi chuyển theo chiều ngược lại.

Bài tập chống thoái hóa cột sống

bi-quyet-phong-ngua-benh-thoai-hoa-khop5
Bài tập chống thoái hóa cột sống (minh họa)

Đứng thẳng lưng, hai chân hình chữ V. Sau đó, bước một chân lên phía trước, từ từ khụy chân xuống, đồng thời hai tay dang thẳng theo chiều bước chân, miệng hít thở sâu. Chú ý càng gập sâu chân càng tốt vì sẽ tác động tới các đốt sống lưng và vùng hông nhiều hơn.

Hãy kiên trì các bài tập trên để đẩy lùi bệnh thoái hóa khớp và các căn bệnh liên quan tới cơ xương khớp. Đồng thời, chú ý bổ sung các chất dinh dưỡng, giàu canxi giúp xương chắc khỏe và dẻo dai. Các bạn cũng nên thăm khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa những tác hại từ căn bệnh thoái hóa khớp.

 

Chia sẻ