Bí quyết giúp người cao tuổi ngủ ngon hơn

2462

Ngủ không sâu, không ngon giấc,… là tình trạng chung của nhiều người cao tuổi. Vậy làm cách nào để người cao tuổi ngủ ngon? Dưới đây là một số lời khuyên bạn có thể tham khảo:

Chế độ dinh dưỡng

Để người cao tuổi có một giấc ngủ ngon thì bạn nên đặc biệt chú ý vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.
Người cao tuổi cần ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe

Để người cao tuổi có một giấc ngủ ngon thì bạn nên đặc biệt chú ý vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Nên bổ sung các thực phẩm như trà tim sen, trà actiso, trứng vịt lộn, nhãn, táo tàu, nước yến…vì đây là những thực phẩm có tác dụng an thần, dễ ngủ.

Bên cạnh đó cần bổ sung thức ăn dễ tiêu và có nhiều vitamin B1, thức ăn giàu chất khoáng như rau muống, mồng tơi; cam, quýt, đu đủ chín,… Đặc biệt không uống rượu, bia và các chất kích thích gây mất ngủ như cà phê, nước ngọt, … Không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc lá vì nó sẽ làm tổn hại các tế bào gan, phổi, gây biến chứng không tốt về đường hô hấp và là nguyên nhân gây chứng mất ngủ ở người già.

Hãy đảm bảo chế độ ăn uống đủ chất, giảm chất béo, chất ngọt, tăng cường vitamin, khoáng chất và chất xơ nhằm nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể.

Không gian ngủ

bi-quyet-de-nguoi-cao-tuoi-ngu-ngon-2
Để người cao tuổi có một giấc ngủ ngon thì bạn nên đặc biệt chú ý vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Không gian ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của người cao tuổi. Bạn nên tạo môi trường yên tĩnh, thư giãn trước khi đi ngủ Ánh sáng đèn ngủ vừa phải, nhẹ dịu. Phòng ngủ không để đồ đạc lộn xộn, tránh tiếng ồn, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp và kín gió về mùa đông.

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Người lớn tuổi nên tạo cho mình thói quen ngủ nghỉ điều độ. Ngủ sớm, đúng giờ để ngủ đủ giấc mỗi ngày; buổi trưa nên ngủ từ 45-60 phút để phục hồi sức khỏe và tránh mệt mỏi.

Giữ tinh thần thoải mái

Trước khi ngủ, người lớn tuổi nên giữ tinh thần thật thoải mái, tránh lo lắng, bức xúc, stress… Những điều này dễ khiến người già khó ngủ hơn và giấc ngủ không được sâu.

Tạo thói quen tốt trước khi đi ngủ

Tập thể dục cũng là cách để người cao tuổi ngủ ngon
Tập thể dục cũng là cách để người cao tuổi ngủ ngon

Người lớn tuổi chỉ nên đi ngủ khi đã cảm thấy buồn ngủ và sẵn sàng cho giấc ngủ. Không nên ép mình phải ngủ vì điều này sẽ tạo ra những phản ứng không tốt.

Trước khi đi ngủ, người cao tuổi nên tắm bằng nước ấm, vì nước ấm sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể giúp ngủ dễ dàng hơn. Nếu có thể, hãy ngâm chân với nước muối ấm và một vài lát gừng để cơ thể thư giãn, thoải mái giúp người lớn tuổi ngủ ngon hơn.

Tập thể dục, thể thao

Hình thức tập luyện tương đối phù hợp với sức khỏe người cao tuổi đó là đi bộ, tập dưỡng sinh, yoga đều đặn. Việc tập luyện không được quá sức, chỉ nên tập 30-45 phút mỗi ngày, tốt nhất nên tập vào buổi sáng, không nên tập vào buổi tối vì nó sẽ khiến người cao tuổi khó ngủ.

Xem thêm: Bệnh rối loạn tiêu hóa ở người già

 

Chia sẻ